Ứng dụng của chữ ký điện tử

Chữ ký số điện tử  là thuật ngữ chỉ mọi phương thức khác nhau để một cá nhân, đơn vị có thể “ký tên” vào một dữ liệu điện tử, thể hiện sự chấp thuận và xác nhận tính nguyên bản của nội dung dữ liệu đó. Chữ ký điện tử được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống. 


1. Cách tạo chữ ký điện tử:

Sử dụng các ứng dụng hỗ trợ tạo chữ ký điện tử từ khóa bí mật, khóa bí mật do nhà cung cấp dịch vụ chứng thức chữ ký số công cộng cấp được lưu giữ dưới dạng tệp tin (có mật khẩu khi sử dụng), để an toàn và chống copy khóa bí mật một số nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khóa bí mật trong một thiết bị phần cứng chuyên dụng là USB Token hoặc SmartCard. Thiết bị này sẽ đảm bảo khóa bí mật được lưu trữ an toàn, không thể sao chép hay nhân bản được và cũng không thể bị virus phá hỏng.

2. Tính bảo mật của chữ ký điện tử

Chữ ký điện tử khóa công khai dựa trên nền tảng mật mã hóa khóa công khai. Mọi người dùng cần có một cặp khóa: một công khai và một bí mật để có thể trao đổi thông tin trong môi trường này. Khóa công khai được công bố rộng rãi còn khóa bí mật phải được người sử dụng giữ kín. Không thể tìm được khóa bí mật nếu chỉ biết khóa công khai.Quá trình tạo và kiểm tra chữ ký số sử dụng 3 thuật toán:
- Thuật toán tạo khóa bí mật và công khai; - Thuật toán tạo chữ ký số bằng khóa bí mật.; - Thuật toán kiểm tra chữ ký số bằng khóa công khai.
Với công nghệ hạ tầng mã hóa công khai sẽ đảm bảo chữ điện tử khi được một người dùng nào đó tạo ra là duy nhất, không thể giả mạo được và chỉ có người sở hữu khóa bí mật mới có thể tạo ra được chữ ký điện tử đó (đã được chứng minh về mặt kỹ thuật mã hóa).

3. Ứng dụng của chữ ký số điện tử trong thực tế

Chữ ký số sở hữu thể sử dụng trong những giao tiếp thư điện tử, các e-mail, để tìm bán hàng trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến, chuyển tiền nhà băng, tính sổ trực tuyến mà ko sợ bị đánh cắp tiền như có những tài khoản Visa, Master. Bên cạnh đó, Chữ ký số cũng với thể sử dụng để kê khai, nộp thuế trực tuyến, khai báo thương chính và thông quan trực tuyến mà không phải mất thời gian đi in những tờ khai, đóng dấu đỏ của tổ chức rồi tới cơ thuế quan xếp hàng để nộp tờ khai này. Chữ ký số giúp cho những đối tác mang thể ký giao kèo làm ăn hoàn toàn trực tuyến không cần ngồi trực tiếp sở hữu nhau, chỉ phải ký vào file hiệp đồng và gửi qua e-mail. 

Tóm lược ứng dụng chữ ký điện tử bình thường của người dùng cá nhân:

  • Ký và mã hóa với email
  • Ký file tài liệu PDF.
  • Ký file Microsoft Office: Word, Excel, …
  • Đăng nhập Windows, Website.
  • Mã hóa và giải mã

1 số ứng dụng chữ ký điện tử điển hình trong hoạt động của Bộ máy Cơ quan – Tổ Chức:

  • Ứng dụng trong chính phủ điện tử.
  • Ứng dụng của Bộ Tài chính
  • Ứng dụng của Bộ công thương
  • Ứng dụng của Bộ KHCN, …

Áp dụng trong thương mại điện tử, kinh doanh của Doanh nghiệp:

  • Mua bán, đặt hàng trực tuyến
  • Thanh toán trực tuyến, …vận dụng trong giao tiếp trực tuyến.
  • Giao dịch qua email
  • Hội nghị truyền hình và làm việc từ xa với Mega e-Meeting.


Trên đây, là toàn bộ những thông tin và ứng dụng của chữ ký điện tử mà tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng nó sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn rõ hơn về chữ ký điện tử.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[AUTOCAD 2008] Hướng dẫn cài đặt và crack autocad 2008 (kèm link download)

[PES 2014]Hướng dẫn download cài đặt, việt hóa, cập nhật thị trường chuyển nhượng mới nhất.

Tạo bộ nhớ đêm Cache cho Ổ cứng SSD bằng 2 bước đơn giản